Saturday, May 23, 2009

mp5 detected sa pc pag inalis no power done...



Problem:
1. na detect sa pc pero kapag inalis sa usb no power na....
2. nagagamit kapag nakacharge pag inalis na no power.. sabi ng costumer
3. kapag sa battery lang ayaw mag on pag pindot sa power switch...
Action:
1. change ko power swicth kasi matigas nag stock up
2. power switch ko ayaw mabuhay
3. inalis ko batery at read ko voltage ok naman
4. try ko lagyan ng supply 3.7v using power supply pra sure pero no power pa din
hindi ito sa power swicth at hindi rin sa battery...
Findings:
1. pinag masdan ko board at may nakita ako maitim kaya inamoy ko sunog....
transistor na malapit sa power switch kaya inalis ko at tester ko board umilaw un led kaya try ko jumper at pag power on ko buhay na....


un may red nsa gitna ng circle un jumper ko..

2. may nakita pa rin ako sunog un capasitor kya pina litan ko din...



ito na po buhay na at ready to use na ulit ng costumer..at working lahat...


working ang charging

1 comment:

  1. bro nag try ako nag flash ng firm ,ang naging prob ko matagal ang flashing kya exit ako,tapos inulit ko nabasa naman after ilang mins.the prob now is...walang laman ang A,kumuha ako sa universal fw ng laman,flash ko ito,ayaw pa rin mag on,loading lang,inulit ko ibang fw,sobrang laki ata ayaw pa rin,magbak up sana ako uli kaso natagalan ang reading pagbak up ko,xit ko sa FRM,nngayun ayaw na matuloy ang pag read,hanggang kalahati n lang at dun n na stuck,tanung ko po ngayun :may iba pa bang paraan n maaus itokc try ko kagabi 1hr ayaw n talaga mag read

    ReplyDelete